Vành đai 3.5 - Tập 4: Vân Canh chờ thời

Thảo luận trong 'Ký sự cung đường vành đai 3.5' bắt đầu bởi Nguyễn Duy, 1/4/20. Trả lời: 0 Xem: 238.

  1. Nguyễn Duy
    Tiếp tục chuyến hành trình, chúng ta hãy cùng đi đến miền đất Vân Canh - một vùng đất ven đô thuộc huyện Hoài Đức thành phố Hà Nội để thấy được triển vọng lớn lao của miền đất này.

    vancanhchothoi.png

    Xuất phát từ Mỹ Đình, xuôi theo tuyến đường Trần Hữu Dực hiện đại và tiếp nối chuyến hành trình này với tuyến đường tỉnh lộ 70 đầy khói bụi, ổ gà và những hung thần xa lộ tôi tìm về vùng đất Vân Canh với những vườn cam. Trên đường di chuyển vào trung tâm xã Vân Canh, tôi không khỏi thót tim nhiều lần với những chiếc xe phóng nhanh vượt ẩu. Chẳng thế mà khi nhìn những vũng nước mưa còn đọng lại trong những ổ gà, ổ trâu bên đường, anh bạn mới quen ngồi kế bên tôi trên xe buýt có quay sang nói đùa với tôi rằng, may mà anh em mình hôm nay không đi xe máy, chứ không thể nào cũng có ông ăn đủ cho mà xem. Thế mới thấy, đường đến Vân Canh cũng gian nan vất vả biết chừng nào.

    Vân Canh của hiện tại - hoang sơ và lạc hậu

    Đến Vân Canh thời điểm này, người mua nhà không khỏi có một tâm trạng buồn man mác. Và tôi cũng không phải là ngoại lệ khi có chung tâm trạng ấy. Lần thứ hai trở lại vùng đất này, không chỉ như lần trước, tôi lần lượt ghé thăm những khu đô thị nổi tiếng. Lướt qua không gian của những khu đô thị ấy, một không gian có lẽ đã từng rất hiện đại và đầy ánh hào quang, thì nay nằm đó lặng yên dưới tán cây cổ thụ, phủ đầy lớp bụi màu tro lạnh.

    Những mảnh đất từng được kì vọng sẽ mọc lên những cơ ngơi hiện đại thì nay nằm đó im lìm, mọc đầy cỏ đại. Hay một vài căn biệt thự được xây dở dang nay thiếu vắng bóng người, trông có vẻ không sai biệt lắm những căn nhà hoang.

    Ngay cả những khu vực từng một thời bùng nổ mạnh mẽ như Vân Canh HUD thì nay cũng đìu hiu, vắng bóng con người. Còn lại đâu đó chỉ là ánh hào quang hiu hắt của một thời hoàng kim đã qua từ thập kỷ trước.

    Có lẽ một phần nguyên nhân trong đó dẫn tới tình trạng này là sự đầu tư thiếu chiều sâu của các ông chủ lớn, những đại gia bất động sản đã mạnh tay chi tiết kiến thiết lên những không gian này trong thời điểm Vân Canh sốt đất những năm 2010. Vân Canh HUD, và hàng loạt các khu đô thị khác tại đây, hiện đại thì có thừa, nhưng thiếu đi một cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản. Chẳng thế mà anh bạn tôi lúc trước có nói đùa rằng ông nào vào Vân Canh thời điểm này bằng xe máy có lẽ ăn đủ nước và đất bùn. Và nếu là bản thân tôi, có lẽ cũng chẳng đủ can đảm để mua nhà trong khu vực này, dù giá nhà đất ở đây rẻ hơn khá nhiều so với khu vực lân cận.

    Có lẽ thời điểm này, chỉ có một con đường mới cứu cánh được cho Vân Canh.

    Vân Canh cần lắm một con đường

    Sau khi đã tham quan một vòng, đến nỗi đôi chân của tôi đã không còn muốn nghe theo những gì tôi sai bảo nữa, tôi bắt xe để đến tuyến đường vành đai 3.5, đoạn qua xã Vân Canh.

    Tuyến đường hiện đang được gấp rút thi công, với nhiều nguyên vật liệu ngổn ngang. Theo ghi nhận của tôi tại hiện trường, có lẽ trong năm nay hoặc đầu sang năm, tuyến đường này sẽ thông xe, kết nối trực tiếp Vân Canh với đại lộ Thăng Long ở phía Nam và quốc lộ 32 ở phía Bắc. Phải chăng, đây là tuyến đường cứu cánh cho bất động sản Vân Canh?

    Để trả lời cho câu hỏi này, tôi đã cố gắng liên hệ và gặp gỡ được một vị cán bộ đang làm việc tại ủy ban nhân dân xã Vân Canh. Cũng rất may, vị cán bộ này hiện đang có mặt để thị sát tuyến vành đai 3.5 đoạn chạy qua địa bàn xã.

    Theo ghi nhận, vị cán bộ xin phép được giấu tên cho hay: “anh em chúng tôi cũng như bà con trong xã rất mong chờ tuyến đường này.” Ông khẳng định chắc nịch:” đây chính là cơ hội rõ ràng nhất để xã chúng tôi phát triển hơn nữa, xứng tầm với vị thế của địa phương cũng như kỳ vọng của các cấp lãnh đạo. Tôi dám khẳng định rằng, chỉ cần sang năm thôi, các đồng chí quay lại đây, xã chúng tôi đã thành phường Vân Canh rồi, và có lẽ lúc đó đồng chí tìm gặp tôi sẽ khó khăn hơn bây giờ đấy.” Thông tin đến cá nhân tôi, đồng chí cho biết, đường vành đai 3.5 chính là cơ sở hạ tầng đặc biệt để Hoài Đức chính thức lên quận.

    Nếu thông tin trên tôi nằm bắt được từ đồng chí cán bộ là chính xác, có lẽ đó thực sự là thời cơ để Vân Canh chuyển mình. Bởi lẽ, bao giờ một quận nội thành cũng có sức hút riêng của nó nhất là trong lĩnh vực bất động sản khi mà những mảnh đất ven tuyến đường rộng đến 60m lại có giá chỉ 40 triệu/m2.

    Tôi cũng đã có thể mường tượng đôi chút ra ngày Vân Canh thức tỉnh không còn bao xa nữa, có lẽ chỉ một năm, hai năm nữa thôi. Hi vọng rằng khi ấy, những mảnh đất đang nằm im kia sẽ trở lại đúng giá trị thực của nó và những khu đô thị kia sẽ về đúng vị thế khi xưa, là niềm tự hào của một Vân Canh hiện đại.

    Nhìn công trường vẫn còn ngổn ngang kia, trong lòng tôi không khỏi băn khoăn, liệu còn quá sớm để khẳng định tương lai của vùng đất Vân Canh ấy? Nhưng tôi chắc rằng, khi con đường mà tôi đang đứng đây hoàn thành, cũng là lúc Vân Canh vươn vai thức dậy sau hơn một thập kỷ ngủ say. Điều quan trọng bây giờ là Vân Canh phải tiếp tục chờ đợi, chờ đợi tuyến đường vành đai 3.5 trở thành hiện thực. Và có lẽ tôi và các bạn cũng sẽ phải chờ đợi, ít nhất là một đến hai năm nữa, đợi đến khi tuyến đường vành đai 3.5 chính thức đi vào hoạt động để chứng kiến những đổi thay sẽ đến với vùng đất Vân Canh ấy.

    Cuộc hành trình tìm về miền đất Vân Canh của chúng ta đến đây tạm kết thúc, hẹn gặp lại các bạn vào tập sau với một miền đất hoàn toàn khác những miền đất mà chúng ta đã đi qua.

    Xem lại: Vành đai 3.5 - Tập 3: Thức tỉnh Đại Mạch
    Xem tiếp: Vành đai 3.5 - Tập 5: Khởi động lại bất động sản An Khánh
     
    #1 Nguyễn Duy, 1/4/20
    Chỉnh sửa cuối: 17/4/20
    Tags:
Đang tải...