Vành đai 3.5 - Tập 3: Thức tỉnh Đại Mạch

Thảo luận trong 'Ký sự cung đường vành đai 3.5' bắt đầu bởi Nguyễn Duy, 25/3/20. Trả lời: 0 Xem: 688.

  1. Nguyễn Duy
    Tiếp tục cho chuyến hành trình, hôm nay chúng ta sẽ ghé thăm Đại Mạch - một miền đất xanh tươi bên con đường vành đai 3.5. Đó là một vùng ngoại ô thanh bình và yên tĩnh. Và chợt trong phút giây đó, tôi lại nhớ đến những câu hát trữ tình làm say đắm lòng người: ”anh đến quê em một chiều nắng ấm. Khúc hát quê hương ru dài theo sóng”. Vâng ! Có lẽ đúng như vậy, ở Đại Mạch này, tôi thấy thấp thoáng ở đâu đó dáng vẻ quê hương thân yên của mình, một miền quê với những triền đê xanh ngát, những mái tranh thấp thoáng khói lam chiều. Trong một thoáng giây nào đó, nó đem đến cho tôi cảm giác muốn gắn bó với mảnh đất Đại Mạch này.

    Đại Mạch - chờ mảnh ghép cuối cùng cho vị trí “tam cận”

    Có lẽ bất kỳ ai đến với Đại Mạch dù chỉ một lần cũng có thể dễ dàng nhận ra, miền đất này chứa đựng rất nhiều tiền năng còn chưa được khai phá. Một miền quê ven sông như vậy nếu được đầu tư sẽ nhanh chóng trở thành một khu nghỉ dưỡng hàng đầu tại Hà Nội. Bởi lẽ ngoài cảnh non nước hữu tình, Đại Mạch sở hữu một vị trí không thể bỏ qua với bất kỳ nhà đầu tư nào. Đó là một vị trí mà tôi xin được mạn phép đặt cho nó một cái tên là vị trí “nhị cận”:

    Nhất cận thị: thực sự thì Đại Mạch nằm rất gần với một Hà Nội hiện đại, chỉ cách Hà Nội ấy có một con sông thôi, đó là con sông Hồng chỉ rộng có vài trăm mét. Nếu như một ngày nào đó, khoảng cách về con sông ấy được san lấp, có lẽ Đại Mạch đã không còn là xã Đại Mạch nữa mà đã trở thành phường Đại Mạch, nghiễm nhiên trở thành một phần của nội đô hiện đại rồi.

    Nhị cận giang: đó chính là con sông Hồng mà tôi đã nhắc tới ở trên, một con sông thơ mộng, hữu tình nhưng cũng là kẻ khó ưa ngáng đường phát triển của Đại Mạch. Tuy vậy đó không phải là vấn đề quá lớn, bởi chỉ cần một cây cầu thôi, ngay lập tức con sông này sẽ lại trở về đúng vị trí của nó – một kẻ nâng tầm cho Đại Mạch thành khu nghỉ dưỡng hàng đầu Hà Nội.

    Nói đến đây chắc quý vị ai cũng hiểu Đại Mạch thiếu gì để thức tỉnh rồi đúng không ạ? Vâng! Đó chính là một con đường, tuyến đường vành đai 3.5 để Đại Mạch trở lên hoàn hảo hơn trong mắt du khách và các nhà đầu tư.

    Vành đai 3.5- kẻ đóng vai người đánh thức Đại Mạch

    Theo quy hoạch vùng thủ đô tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050, trên địa bàn Đại Mạch sẽ có sự xuất hiện của tuyến đường vành đai 3.5 hiện đại, trong đó quan trọng nhất là hạng mục cầu Thượng Cát nối liền vùng đất này với quận Bắc Từ Liêm hiện đại, mà qua tìm hiểu của tôi, đây không chỉ là mong mỏi của riêng bà con trong xã Đại Mạch mà còn là mong mỏi của nhiều nhà đầu tư chót yêu thương vùng đất Đại Mạch này.

    Trao đổi với người dân địa phương, tôi phần nào nắm được nguyện vọng của bà con cư trú trên địa bàn xã. Phần đông đều thông tin đến tôi rằng, hiện tại con đường độc đạo để vào xã là con đường đê đã xuống cấp nghiêm trọng và chứa đựng nhiều hiểm nguy rình rập. Đã nhiều lần bà con trong xã viết tâm thư gửi các cấp lãnh đạo xã nhưng nguyện vọng vẫn chưa thành hiện thực. Chị Hoa, một người dân đã gắn bó nửa đời người với vùng đất Đại Mạch này cho biết, do đặc thù công việc, chị thường xuyên phải di chuyển ra sân bay cũng như đi ngược lại phía nội thành Hà Nội. Chị chỉ tay ra phía bờ sông, nơi bờ Nam bên kia chính là khu vực nội thành cách có vài trăm mét nhưng để đi đến được đó, chị phải di chuyển quãng đường dài hơn thế cả trăm lần. Những lần ra sân bay của chị cũng vô cùng vất vả và tốn kém cả thời gian, tiền bạc. Chị mong muốn một ngày nào đó con đường vành đai 3.5 hiện ra trên quê hương chị, để cuộc sống của cá nhân chị, cũng như đa số người dân nơi đây bớt đi những cực khổ, nhọc nhằn. Ngoài ra, chị còn tâm sự thêm, đã có lúc chị muốn bán nhà ở đây đi để chuyển đến một khu vực thuận lợi hơn, nhưng phần vì bán không ai mua, người mua được thì lại trả giá quá bèo bọt, phần khi nghe nhà nước sắp triển khai xây dựng tuyến đường vành đai 3.5, chị cố gắng nán lại vùng đất này, vùng đất mà theo chị bỏ thì thương vương thì tội.

    Hay như trường hợp của bà Lan, có ý định rời đi nhưng vẫn còn chờ đợi vành đai 3.5 như chờ mẹ về chợ. Số là, các con bà hầu hết đã thành đạt và chuyển vào những vùng sầm uất hơn trong nội thành. “Chúng nó có ý định đón tôi sang đó từ lâu rồi nhưng ai cũng khuyên nên nán lại một thời gian chờ khi nhà nước xây dựng xong đường vành đai 3.5 qua đây, lúc đấy bán nhà sẽ được giá hơn và cũng dễ bán hơn. Vậy là tôi cứ nấn ná ở lại quê hương Đại Mạch này”.

    Thậm chí, ông phó chủ tịch xã còn chia sẻ với tôi rằng, có khá nhiều doanh nghiệp, trong nước có, ngoài nước có đã hứa hẹn với ông rằng, chừng nào dự án đường vành đai 3.5 được triển khai, họ sẽ xin giấy phép để đầu tư vào đây những khu nghỉ dưỡng hiện đại và đẳng cấp nhất.

    Thế mới thấy, đường vành đai 3.5 quan trọng như thế nào với Đại Mạch. Nó sẽ biến Đại Mạch từ kẻ tay trắng không có gì thành người có tất cả. Từ vùng đất sân sau của khu công nghiệp Bắc Thăng Long cách đó không xa thành vị thế của kẻ sân trước. Có lẽ rằng, sẽ cần có thời gian để Đại Mạch thức tỉnh, nhưng tôi hi vọng thời gian ấy không quá dài để tôi và các bạn sẽ sớm ngày được chứng kiến một Đại Mạch vươn lên hiện đại.

    Tạm biệt Đại Mạch, tạm biệt những vùng đất ở bờ Bắc sông Hồng chúng ta sẽ tiếp tục xuôi về phía Nam trong những tập sau! Và ở tập tiếp theo, tôi sẽ đưa các bạn đến với một vùng đất của những quả cam chín mọng!

    Xem lại: Vành đai 3.5 - Tập 2: Kéo Tiền Phong lại gần Hà Nội
    Xem tiếp: Vành đai 3.5 - Tập 4: Vân Canh chờ thời
     
    #1 Nguyễn Duy, 25/3/20
    Chỉnh sửa cuối: 1/4/20
    Tags:
Đang tải...