Vành đai 3.5 – Tập 1: Hành trình những miền đất xanh tươi

Thảo luận trong 'Ký sự cung đường vành đai 3.5' bắt đầu bởi Nguyễn Duy, 22/3/20. Trả lời: 0 Xem: 1,128.

  1. Nguyễn Duy
    Thành phố nào cũng bắt đầu từ những con đường. Nếu như Champ- Elysee làm nên một Pari hào hoa, thủ đô của tình yêu, kinh đô của ánh sáng, Wall làm nên một New York náo nhiệt và phồn hoa, thì ở thủ đô của dải đất hình chữ S, những con đường với ngạt ngào hương hoa sữa, với xào xạc lá vàng rơi đã làm nên một Hà Nội thân yêu đến vậy. Và còn nữa, ở đâu đó còn là những dải lụa ven đô như kéo dài đến vô tận, chúng không chỉ đơn thuần là một con đường, mà hơn thế nữa, chúng còn như một người mẹ- một người mẹ tần tảo sớm hôm nuôi lớn những vùng đất yêu thương như những đứa con của mình, để rồi một ngày nào đó không xa, những đứa con ấy vươn mình lớn dậy thành một phần không thể thiếu của thủ đô hiện đại văn minh.

    Và hôm nay, thật vinh dự cho cá nhân tôi được hân hạnh giới thiệu đến quý vị một con đường như vậy – đường vành đai 3.5. Đây là một con đường huyết mạch của thủ đô Hà Nội, đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Con đường này có điểm đầu tại khu vực ngoại thành phía Bắc của thủ đô, kéo dài sang phía Tây qua địa phận quận Bắc Từ Liêm và Hoài Đức, tiếp tục đi qua địa phận quận Hà Đông, Thanh Trì trước khi kết thúc lộ trình ở nút giao với quốc lộ 5.

    Vào một ngày trời mưa bay giữa tháng ba, theo ngẫu hứng chợt lóe lên, tôi quyết định khảo sát con đường ấy. Từ sáng sớm, tôi đã lặn lội một mình ra bến xe, bắt đầu cho một chuyến đi có lẽ là sẽ rất vất vả nhưng cũng hứa hẹn nhiều điều thú vị. Theo đúng lịch trình, tôi di chuyển từ bến xe Mỹ Đình và hướng lên phía Bắc qua cầu Thăng Long để sang bên kia sông Hồng- nơi con đường vành đai 3.5 bắt đầu chuyến hành trình lịch sử của mình.

    Ở điểm đầu này, con đường vành đai 3,5 vẫn còn là một mảnh đất trống đang chờ khởi công xây dựng và chưa hẹn ngày hoàn thành. Trao đổi với tôi, ông Minh, một người dân địa phương hiện đang thường trú tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh có chia sẻ: tôi rất tâm huyết với con đường này! Từ ngày còn đang công tác tại phòng địa chính của huyện, tôi đã mong chờ con đường này rồi. Theo đúng kế hoạch, có lẽ giờ này con đường ấy đã sắp làm xong, nhưng không hiểu vì sao cho đến tận bây giờ, nó vẫn chưa được triển khai trong thực tế. Rồi ông chỉ tay về phía xa, nơi con sông Hồng đang uốn lượn, mà theo ông, ở vị trí đó giờ này đáng lẽ đã phải mọc lên một cây cầu không hề thua kém gì cầu Nhật Tân rồi. Ông cho biết thêm, nguyện vọng của bà con trong thôn là hi vọng con đường với cây cầu ấy sớm được mọc lên để bà con bớt đi cái khổ, cái nhọc nhằn của cuộc sống,

    Sau một thời gian khảo sát kỹ vùng đất này, tôi đưa ra nhận định rằng, có lẽ vùng bờ Bắc sông Hồng này chỉ có thể khởi sắc thực sự khi đường vành đai 3.5 hoàn thành và đi vào khai thác trong thực tế.

    Tiếp tục với chuyến hành trình, anh lái xe đưa tôi quay lại bờ Nam sông Hồng, men theo triền đê xanh mướt cây cỏ, xuyên qua những cánh đồng hoa rực rỡ để đến với xã Vân Canh của nắng gió và của những vườn Cam. Qua hỏi thăm những người dân quê thật thà chân chất, tôi tìm đến công trường thi công của tuyến đường vành đai 3.5 đang tấp nập người và xe. Người và xe ở đây không giống như những gì quý vị tưởng tượng đâu ạ! Đó là các công nhân, các kỹ sư và các đoàn xe vận tải đang miệt mài với công việc để tuyến đường 3.5 sớm đi vào phục vụ thủ đô. Mùa này, công trường thi công đầy bùn và đất, khiến chúng tôi phải cởi giày dép và xắn quần như những người nông dân mới tiến được vào khu công trường. Đón tôi với nụ cười tươi rói, anh Dũng, chỉ huy trưởng của công trình cho biết, những ngày này, anh em công nhân ở nơi đây đang miệt mài thi công những hạng mục quan trọng nhất của công trình. Anh cho hay: “đây là khu vực có nền đất yếu nên chúng tôi phải tỉ mỉ từng công đoạn để đảm bảo công trình có một chất lượng tốt nhất. Chúng tôi hiểu rõ rằng, đây là công trình mà Hoài Đức đang chờ mong từng ngày để lên quận, và cũng là cứu cánh cho những khu đô thị, mà theo tay anh chỉ đó là khu đô thị Vân Canh, có thể thoát khỏi tình trạng đìu hiu như hiện tại. Chính vì thế anh em ai cũng làm việc với 101% sức lực để công trình sớm ngày hoàn thành.

    Trong hành trình của mình, tôi bất ngờ gặp lại anh bạn học cùng hồi còn là sinh viên trường báo. Qua những lời tâm sự hỏi han, tôi được biết gia đình anh vừa chuyển về sinh sống được ít lâu ở mảnh đất Vân canh này. Anh bạn tôi cho hay, ngày vợ chồng mình tìm mua đất, cũng có đến đây vài lần, và mình ưng nhất ở Vân Canh này chính là con đường vành đai 3.5 trước mặt, bởi thế anh bạn tôi suy đoán, khi con đường này hoàn thành, Vân Canh sẽ vươn mình dậy không thua kém gì một Mỹ Đình hiện đại.

    Sau bữa cơm trưa thân mật tại Vân Canh, tôi tiếp tục chuyến đi của mình tới vùng đất phía Tây Nam thủ đô, nơi con đường vành đai 3.5 đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Con đường ấy mang tên một vị tướng anh hùng của dân tộc – tướng Lê Trọng Tấn. Đã rất nhiều lần tôi di chuyển qua tuyến đường này nhưng hôm nay, con đường ấy trong tôi lại trở lên thân thuộc quá. Vẫn là cảnh tượng người xa qua lại nườm nượp, vẫn là những khu đô thị hiện đại chạy dọc hai bên đường, và vẫn là những công trường đang ngổn ngang đâu đó còn nguyên mùi sắt thép, hôm nay con đường ấy còn cho chúng tôi thêm hình dung về một tuyến đường tầm vóc trong tương lai, khi mà vành đai 3.5 thông xe toàn tuyến.

    Và khi ấy, tôi thêm tin tưởng rằng vành đai 3.5 sẽ nâng tầm Tiền Phong hay Vân Canh giống như những gì chúng đã từng làm với vùng đất Nam An Khánh này. Buổi chiều, tôi liên lạc và hẹn gặp được với một vị lãnh đạo của sở giao thông thành phố. Tiếp tôi không lâu do đặc thù công việc bận rộn, ông cho hay, tương lai khi hoàn thành, vành đai 3.5 sẽ chia sẻ áp lực cho tuyến vành đai 3 vốn đã quá tải. Đây sẽ là tuyến đường tránh nội đô dành cho các phương tiện cơ giới hạng nặng như xe tải và xe container di chuyển từ phía Bắc đi các tỉnh phía Nam Hà Nội, khi hoàn thành sẽ là tuyến vành đai quan trọng bậc nhất thủ đô, ngang tầm với đường vành đai 3, cũng sẽ là hi vọng lớn nhất cho Hoài Đức và Thanh Trì lên quận. Cuối buổi nói chuyện, ông còn nháy mắt với tôi một cách đầy ẩn ý:” chú chờ mà xem, giới đầu tư bất động sản là những người đang mong chờ con đường này nhất đó”.

    Kết thúc chuyến đi khi trời đã nhá nhem tối, tôi quay trở lại nội thành nơi tôi đang sinh sống trong một tâm trạng háo hức và mong chờ. Mong chờ một ngày không xa trở lại những vùng đất mà ngày hôm nay tôi đã đi qua để chứng kiến sự đổi thay của chúng mà vành đai 3.5 mang lại. Hi vọng rằng quý độc giả sẽ đồng hành cùng tôi để chứng kiến sự đổi thay ấy.

    Xem tiếp: Vành đai 3.5 - Tập 2: Kéo Tiền Phong lại gần Hà Nội
     
    #1 Nguyễn Duy, 22/3/20
    Chỉnh sửa cuối: 23/3/20
    Tags:
Đang tải...